CÁC MỐC CHIỀU CAO VÀ CÂN NẶNG CỦA BÉ 1-3 TUỔI

CÁC MỐC CHIỀU CAO VÀ CÂN NẶNG CỦA BÉ 1-3 TUỔI

Một trong những dấu hiệu chứng tỏ bé khỏe mạnh là sự tăng trưởng đều đặn. Chiều cao và cân nặng của bé là những chỉ số quan trọng đánh giá sức khỏe. Vì thế, việc bị ốm vặt liên miên, hoặc ăn uống không được có thể là những dấu hiệu của việc phát triển không tốt.

Chúng ta cần biết rằng theo thời gian, sự tăng trưởng của bé có xu hướng chậm dần, do đó tăng cân liên tục là điều không nhất thiết tuần nào cũng phải diễn ra. Tuy nhiên, chiều cao và cân nặng của bé vẫn được cập nhật mỗi lần khám sức khỏe hàng tháng tại trung tâm y tế địa phương.

Dấu hiệu cảnh báo trẻ chậm biết đi | Vinmec

1. Chiều cao và cân nặng của bé 1 tuổi:

Thực tế, cân nặng của trẻ trong 1 năm đầu đời thường có sự thay đổi đáng kể. Trong vòng 6 tháng đầu tiên, trung bình mỗi bé có thể tăng thêm 0,5 kg/ mỗi tháng.

Tuy nhiên, từ 6-12 tháng tuổi, cân nặng của bé có thể tăng chậm hơn một chút, mẹ đừng nên quá lo lắng. Hầu hết các bé sơ sinh tăng gấp đôi trọng lượng so với lúc mới sinh và có thể tăng gấp 3 lần khi bé đón sinh nhật đầu đời.

Theo WHO, cân nặng của bé gái 1 tuổi khoảng 8,9 kg, trong khi cân nặng của bé trai 1 tuổi có thể đạt khoảng 9,6kg.

Trung bình, bé có thể tăng 2,5cm mỗi tháng trong suốt 6 tháng đầu đời và tiếp tục tăng 1,5 cm/ tháng trong giai đoạn từ 6-12 tháng.

Trong những năm tiếp theo, mức độ tăng trưởng của bé sẽ có xu hướng chậm lại một chút. Chiều dài trung bình của một bé trai lúc 6 tháng tuổi sẽ khoảng 67,6 cm và một bé gái khoảng 65,7cm. Khi được 1 tuổi, bé trai có thể cao khoảng 75,7cm và bé gái cao trung bình 74cm.

Bé 1 tuổi chiều cao bao nhiêu cm là chuẩn? | Vinmec

2. Chiều cao và cân nặng của bé 2 tuổi:

Tuỳ vào giới tính của bé, mức cân nặng và chiều cao trẻ 2 tuổi cũng có sự khác biệt nhỏ. Theo chuẩn WHO mới nhất, cân nặng bé gái 2 tuổi bình thường sẽ khoảng 11,5kg và với bé trai là 12,2kg. Nếu cân nặng trẻ 2 tuổi vượt quá 20% cân nặng trung bình, bé có dấu hiệu bị thừa cân, nếu thấp hơn 20%, bé có nguy cơ suy dinh dưỡng.

Trẻ 2 tuổi cao bao nhiêu để cân đối với mức cân nặng? Chiều cao bé trai 2 tuổi trung bình là 87 cm và với các bé gái là 86,4 cm. Nếu chiều cao và cân nặng đều thấp, bé có thể bị suy dinh dưỡng thể thấp còi. Trường hợp chiều cao và cân nặng trẻ 2 tuổi đều đạt chuẩn, bé phát triển tốt.

Chiều cao, cân nặng chuẩn của bé trai, bé gái 2 tuổi | Huggies

3. Chiều cao và cân nặng của bé 3 tuổi:

 Theo  WHO, cân nặng trẻ 3 tuổi thông thường sẽ dao động từ 13 đến 15 kg với bé gái và khoảng 14 kg đến 14,5 kg với các bé trai. Chiều cao bé gái 3 tuổi trung bình là 95,1 cm, trong khi chiều cao bé trai 3 tuổi vào khoảng 96,1 cm.

Mỗi bé khác nhau sẽ có tốc độ tăng trưởng khác nhau, phụ thuộc vào nhiều khía cạnh trong cuộc sống của trẻ, bao gồm cả yếu tố di truyền và môi trường. Vì vậy, nếu chỉ nhìn vào sự tăng trưởng của bé tại 1 thời điểm duy nhất sẽ rất khó để xác định liệu bé có đang phát triển bình thường hay không. Muốn xác định chính xác, mẹ nên theo dõi chiều cao cân nặng của trẻ trong 3-5 năm. Nếu có sự thay đổi bất thường về chiều cao và cân nặng của bé, mẹ nên tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ chuyên khoa. Với những trường hợp bé vẫn tăng trưởng đều đặn chiều cao và cân nặng, mẹ không cần quá lo lắng nhé !

_Cre: ST_

 

 

 

 

← Bài trước Bài sau →